แคมเปญโฆษณา "อะเมซิ่ง ไทยเท่" ด้วยเพลง "ยามรัก"


..เดือนเมษายนที่ผ่านมาเป็นช่วงปิดเทอมใหญ่ ผมมีโอกาสใช้เวลาช่วงหยุดยาวกลับบ้านที่จังหวัดพะเยา ได้ขับรถแวะชมบรรยากาศถนนริมกว๊านพะเยาอีกครั้ง เพื่อชมความงามของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ซึ่งกว๊านพะเยา (กว๊านตามภาษาพื้นเมือง หมายถึง บึง) เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพะเยา ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ วันนั้นบรรยากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใส มองกว้างออกไปในกว๊านมีคลื่นเล็กๆจากแรงลมตามธรรมชาติ แลดูสวยงามชุ่มฉ่ำใจชวนให้หลงใหลเสียจริง ..อีกทั้งมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินเที่ยวชมตามถนนริมกว๊านดูช่างอบอุ่นและมีความสุขมาก..ทำให้ผมยิ้มออกมาด้วยความภูมิใจกับแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติในบ้านเกิดของผมเอง...แอบคิดอยู่ว่าถ้าได้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์กว๊านพะเยาทางสื่อต่างๆไปทั่วทุกแห่ง ทั่วทุกมุมโลกอย่างจริงจังน่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวดูชมมากกว่านี้หลายเท่าตัวเป็นแน่..


..สิ่งที่ผมได้ไปแวะชมกว๊านพะเยาในวันนั้นประจวบเหมาะกับเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ผมได้ดูข่าว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ผุดไอเดียเปิดแคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์เที่ยวเมืองรองออกมาชิ้นหนึ่ง เป็นภาพยนตร์โฆษณาที่ผมชอบมากๆ จนต้องหยิบมาเขียนถึงเพื่อให้กำลังใจ ททท.ในครั้งนี้ ซึ่ง ททท.กำลังผลักดันเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ในเมืองรอง 55 จังหวัด โดยเน้นการท่องเที่ยวชุมชน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น และจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะดันรายได้เข้าประเทศมากขึ้น..


.. ททท. ใช้ชื่อแคมเปญโฆษณานี้ว่า “Amazing ไทยเท่” ภายใต้แนวคิด “เมืองไทย...สวยทุกที่ เท่ทุกเวลา” โดยมีพระเอกชื่อดัง อนันดา เอเวอริ่งแฮม ดาราหนุ่มที่หลงใหลการท่องเที่ยวเมืองไทยมากอีกคนหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นตัวเอกเดินเรื่อง และสื่อสารแนวคิดของแคมเปญนี้ .. ซึ่งเผยแพร่ออกไปทางสื่อต่างๆไม่กี่วัน ก็ได้รับการกล่าวขานกันทั่วว่า เป็นโฆษณาที่ดูแล้วเพลินใจ มีความงดงามในตัว ไกด์หล่อมาก สถานที่ท่องเที่ยวสวยเหลือเกิน.. และอื่นๆที่คนเข้ามาเขียนคอมเม้นท์กันอย่างมากมาย..


.. และที่สำคัญในภาพยนตร์โฆษณา มีเพลงที่ไพเราะมากเพลงหนึ่ง ซึ่งผู้จัดทำใช้เพลง “ยามรัก” ของ “อาหม่อม” ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ ร้องใหม่โดยคุณ หนึ่ง อภิวัฒน์ พงษ์วาท นักร้องนำวง ETC. เป็นเพลงที่ถูกนำมาใส่ดนตรีใหม่สไตล์เพลงแจ๊สผสมผสานกับซาวด์ดนตรีในยุดสมัยใหม่ ที่เด่นชัดคือ เสียง แซ็กโซโฟน ซึ่งถ้าให้ผมเดาน่าจะเล่นโดยคุณโก้ Mr.Zaxman นักแซ๊กโซโฟนอันดับหนึ่งของเมืองไทย พร้อมนักดนตรีวง ETC. ที่เหมือนผมจะคุ้นกลิ่นไอดนตรีวงนี้มากๆ เพราะทำเพลงออกมาไพเราะยิ่ง ยอดวิวในเฟซบุ๊คและยูทูปพุ่งพรวดถึง 3 ล้านกว่าวิว แชร์ออกไปถึง 25,000 ครั้ง และกดไลค์กว่า 100,000 ครั้ง ในเวลาเพียงไม่กี่วัน ทำให้คนที่ติดตามอยากจะเข้าไปฟังเวอร์ชั่นเพลง “ยามรัก” ในแบบฉบับดั้งเดิม ซึ่งเป็นเพลงอมตะจากผู้ประพันธ์คือ ครูสุรพล โทณวะณิก ทำนองโดย ครูเอื้อ สุนทรสนาน เพลงนี้โด่งดังในยุคของ ม.ร.ว.ถนัดศรี เรื่อยมาจนมีนักร้องนำมาร้องใหม่หลายครั้ง อาทิ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย เทห์-อุเทน พรหมมินทร์ ฯลฯ..


..โฆษณาเริ่มต้นด้วยความงดงามสดใสของแหล่งท่องเที่ยว 7 เส้นทางได้แก่ อ่างเก็บหมอกปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน กับวิวของไอหมอกที่ลอยเหนือน้ำในอ่างน้ำยามเช้า ต่อด้วย สะพานบ้วงตาานน้ำเชี่ยว จ.ตราด, ยอยักษ์ บ้านปากประ พัทลุง, เส้นทางสายหวานบ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม, ผ้าย้อมดินภูเขาไฟ บ้านเจริญสุข จ.บุรีรัมย์ ไปจนถึง โบสถ์เรืองแสง วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว จ.อุบลราชธานี และสุดท้ายคือหาดชมดาว นาตาล จ.อุบลราชธานี


..ประกอบด้วยพระเอกสุดเท่อย่างอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮมด้วยอีกคน ยิ่งทำให้โฆษณานี้โด่งดังเป็นพลุแตกมากขึ้นตาม ผมได้ติดตามข่าวและได้ทราบมาอีกว่า ททท.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้คาดการณ์ว่าในปี 2561 รายได้รวมจากการท่องเที่ยวจะสูงถึง 3 ล้านล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.44 และจากนักท่องเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.16 แต่ประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงคือ การกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองหลัก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงเกิดแนวคิดพัฒนาภาคการท่องเที่ยวไทยให้กระจายตัวสู่เมืองรอง และเน้นการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้มากขึ้นในปีนี้ จึงได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด ซึ่งใช้ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้เป็นโฆษณาเริ่มต้นของการประชาสัมพันธ์ โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองและชุมชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน กระจายโอกาสในเชิงรายได้จากการท่องเที่ยวให้ลงสู่เศรษฐกิจฐานรากไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท ปรับสัดส่วนนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติในพื้นที่เมืองหลักต่อเมืองรอง จาก 70:30 เป็น 65:35 ในปี 2561 อีกทั้ง คาดว่าจะสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวไปยังเมืองรองและชุมชนได้อย่างคึกคัก กระตุ้นให้เกิดการเตรียมความพร้อมและพัฒนาพื้นที่สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสมดุลในทุกมิติต่อไปในอนาตตอันใกล้..


..จังหวัดพะเยาก็เป็น 1 ใน 55 จังหวัดเมืองรองตามแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท.นี้ด้วย เมื่อผมดูภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้จบลง ..ผมเชื่อเหลือเกินว่าจากนี้ไปจะมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมทั้ง 7 สถานที่ที่ว่านี้มากขึ้นไปอีก..ก็แอบลุ้นและแอบภาวนาให้กว๊านพะเยาเป็นสถานที่ถ่ายทำเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์เหมือนโฆษณาชุดแรกนี้ตามมาอีกในเร็ววันนี้นะครับ ..ผมอยากให้พะเยาถึงแม้จะเป็นจังหวัดที่ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนักและเป็นจังหวัดเล็กๆ ได้เป็นจังหวัดเท่ๆ มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมอย่างคับคั่งเหมือนอย่างเช่นจังหวัดในโฆษณานี้..

..เชิญมาถ่ายทำที่กว๊านพะเยาของผมสักครั้งเถอะครับ ททท.


หัสพงศ์ งานดี
polscicu@gmail.com
 
Cr. :  ขอบคุณภาพจากเว็บ MRGonline
 
 

ความคิดเห็น

  1. อ่านแล้วคิดถึงบ้านเลยค่ะ หนาวนี้ถ้าไม่มีโควิด คงจะดีกว่านี้นะคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

MUZU : ศิลปินคุณภาพคับแก้วของเมืองไทย

Jetset'er วงดนตรีดีๆ นานทีจะมีสักครั้ง