พี่มาก..พระโขนง หนังฟอร์มใหญ่ที่ไม่เคยคาดหวัง




..กระแสหนังเรื่อง พี่มาก..พระโขนง ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เพียงแค่ไม่กี่วัน ก็กวาดรายได้จากคนดูแบบถล่มทลายไปแล้วไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท
ตอนนี้(ขณะที่ผมนั่งเขียนคอลัมน์นี้อยู่)อาจทะลุขึ้นสูงกว่า 200 ล้านบาทแล้ว ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงมากทีเดียว.. 

..ผมมีโอกาสเข้าไปดูหนังเรื่อง พี่มาก..พระโขนง ในโรงภาพยนตร์ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งเหตุผลคงไม่ใช่อยากจะไปดูเพราะกระแสของ
การโปรโมทหนังเรื่องนี้เสียทั้งหมด แต่เป็นความตั้งใจของผมตั้งแต่แรกเมื่อเห็นตัวอย่างหนังเรื่องนี้ผ่านสื่อต่างๆ นักแสดงแต่ละคนล้วนได้รับการคัดสรร
มาอย่างดีและมากด้วยฝีมือการแสดง โดยเฉพาะตัวเอกของเรื่องคือ มาริโอ้ (รับบทเป็นพ่อมาก)และ ใหม่ ดาวิกา (รับบทเป็นแม่นาก) พร้อมด้วยนักแสดงจากหนังเรื่อง 4 แพร่ง เลยคิดว่าหนังคงทำออกมาได้ดี..

..เรื่อง แม่นากพระโขนง (จริงๆแล้วชื่อแม่นาก ต้องสะกดด้วย ก.) เป็นเรื่องที่คนทำภาพยนตร์และละครตั้งแต่อดีตเมื่อหลายสิบปีก่อนนำมาทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อเล่าขานถึงตำนานรักของผีที่ดุมากของเมืองไทยลำดับต้นๆ ซึ่ง พลอทเรื่องก็คือ แม่นากในสมัยรัชกาลที่ 4 ที่คลอดลูกแล้วตายทั้งกลม ยังมีความรัก ความห่วงใยต่อสามี(ในเรื่องคือ พ่อมาก) ที่เป็นทหารและติดภารกิจต้องออกไปรบช่วยชาติ โดยวิญญาณแม่นากไม่ยอมไปผุดไปเกิดเสียที เพราะความอาลัยอาวรณ์คนรักของนาง ทำให้วิญญาณเกิดความเฮี้ยน ได้แต่คอยเพรียกหาแต่สามีอยู่ร่ำไปและเป็นที่เล่าขานต่อความสยองและความน่ากลัวของ
วิญญาณแม่นากเป็นอย่างมาก หนังหรือละครยังนำเสนอไปถึงความน่ากลัวของแม่นากที่คอยหลอกหลอนผู้คนอีก เช่น แม่นากห้อยคอหลอก มือยาวหยิบลูกมะนาว หรือออกมาเรียกสามีที่ริมฝั่งแม่น้ำ ฯลฯ ผมคิดว่าหลายๆท่านก็คงคุ้นเคยกันดี..

..ความท้าทายของการทำหนังแม่นากที่ผมคิด ก็คือว่า มันคงเป็นเรื่องที่ยากมากเหมือนกันที่จะมีผู้กำกับหนังสักคน ที่จะนำเรื่อง แม่นากพระโขนงมารีเมคหรือทำใหม่อีกรอบและคุ้มค่ากับการลงทุนสร้างด้วย เพราะนั่นเป็นความท้าทายที่ผมมองอีกว่า เนื้อหาในเรื่องใครต่อใครก็คิดเป็นเหมือนเดิมๆ ตั้งแต่ต้นจนจบ คือ แม่นากเป็นผีเฮี้ยน คอยหลอกหลอนผู้คน เริ่มแรกสามีไม่รู้ภรรยาตาย(แม้ใครๆจะบอกความจริงก็ตาม) ชาวบ้านก็หวาดกลัวกันไปทั้งบางพระโขนง
อะไรทำนองนี้..

..แต่หนัง พี่มาก..พระโขนง เรื่องนี้ แรกได้ยินชื่อหนัง ผมเดาได้เลยว่า ต้องเป็นหนังที่หักมุมความคิดเดิมที่เรารู้ๆกันดีดังที่ผมได้กล่าวไป ซึ่งเป็นการเดาไม่ผิดจริงๆ สำหรับชื่อเรื่อง พี่มาก พระโขนง หนังสร้างออกมาในแนวตลก ปนความฮา ให้กับคนดูหลายๆคน (ซึ่งรวมถึงผมในบางฉากของหนัง) โดยเนื้อเรื่องเน้นไปที่ พ่อมาก เสียเป็นส่วนใหญ่.. มุกตลกบางตอนอาจจะเป็นมุกฝืดหรือไม่น่าจะสร้างเสียงหัวเราะได้เลย ก็มีอยู่มาก แต่ก็ทำให้คนดูที่ชอบหนังแนวนี้ได้หัวเราะจนน้ำตาเล็ดเลยก็ว่าได้ตั้งแต่นาทีแรกจนถึงนาทีสุดท้ายที่หนังจบ (สังเกตได้จากป้าที่นั่งดูข้างๆผม ดูท่านมีความสุขมากๆ หัวเราะได้ทั้งเรื่อง ฮา..)

..ความตั้งใจแรกที่ได้เกริ่นไปที่ผมอยากจะเข้าไปดูหนังเรื่อง พี่มาก..พระโขนงนี้ คือ ผมเองเป็นคนที่ชอบดูหนังเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และชอบจะวิจารณ์หนังที่ตัวเองเคยไปดู ถึงแม้จะเป็นการวิจารณ์โดยใช้เหตุผลส่วนตัวหรือวิจารณ์ไม่เก่งเท่านักวิจารณ์ของเมืองไทยก็ตาม โดยเฉพาะหนังไทย ซึ่งผมมีความคิดอย่างหนึ่ง คือ หนังไทยเป็นหนังที่มีเสน่ห์อยู่ในตัวครับ หากลองสังเกตให้ดีบรรยากาศหรือฉากในหนัง มันสัมผัสได้ใกล้ตัวเรานี่เอง จะเป็นหนังที่ถ่ายออกมาในแนวย้อนยุคหรือแนวความรักฉบับวัยรุ่น ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ไทยแฝงอยู่ในตัวของมันและสามารถใช้ความรู้สึกสัมผัสได้จากในหนัง ทำให้ผมอาจต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่อยากจะสัมผัสบรรยากาศดีๆนั้นบ้างเท่านั้นเอง นั่นคือเหตุผล..

..หนัง พี่มาก..พระโขนงก็เช่นเดียวกัน นักแสดงแต่งกายย้อนยุค ฟันดำทั้งผู้ชายและผู้หญิง(เพราะในสมัยนั้นนิยมกินหมากพลูฟันถึงเปลี่ยนสี) บรรยากาศหรือฉากของตลาดซื้อขายในสมัยก่อนมีฝรั่งแต่งกายย้อยยุคเป็นพวกมิชชั่นนารีหรือคนชั้นสูงบ้าง สะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศของคนในสมัยอดีตยุค
ปลายรัตนโกสินทร์ได้ดียิ่ง เรือนไทยสมัยก่อนที่ปลูกไว้ในสวน ริมแม่น้ำ มีผู้คนพายเรือ เพื่อการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและของซื้อของขาย ฉากในหนังส่วนใหญ่ทำออกมาได้น่าประทับใจและนำมาซึ่งความภาคภูมิใจในความเป็นไทยมากๆ..

..แต่อย่างที่ผมบอกครับว่า..มันเป็นหนังที่หักมุม หักมุมจนบางฉากเราแทบเดาไม่ได้เลยว่า มันจะออกมาเป็นรูปแบบไหน อย่างเช่น ฉากที่ตัวเอกทุกคนอยู่บนเรือพาย แล้วแต่ละคนสงสัยว่า ใครกันแน่ที่เป็นผี ซึ่งทำให้ผมก็ยังเดาไม่ออกเลยจริงๆ ว่าแล้วตกลงใครกันแน่ที่เป็นผี (หรือแม่นากไม่ได้ตายเลยไม่ใช่ผี?) ฉากนี้ หนังชวนให้เราสงสัยจริงๆครับเพราะแต่ละคน(เพื่อนทั้งสี่คนของมาก)ผ่านสงครามแล้วโดนยิงแทบจะเอาชีวิตไม่รอดกันแล้ว ยังจะมาหลอกกันอีกหรือ? ฉากนี้หักมุมชวนสงสัยจริงๆ แม้กระทั่งพระเอก หรือ พี่มากเอง ตกลงว่าตายไปแล้วหรือเปล่า (งงงวยไปกันใหญ่).. นี่แหละครับ หนังในแนวของค่าย GTH ที่มักจะทำออกมาหักมุม คาดเดาได้ยากพอสมควร..

..ผมคงไม่ได้คาดหวังอะไรมากกับเนื้อหาในหนังเรื่องนี้ว่าจะคุ้มค่าที่ซื้อตั๋วหรือไม่ ดูเพื่อคลายเครียด ผ่อนคลายอารมณ์มากกว่าครับ คิดเสียว่าซื้อตั๋วเข้าไปดูเพียง 100 กว่าบาท เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้กำกับหนังและช่วยส่งเสริมหนังไทยของเราดีกว่า เผื่อจะมีหนังไทยดีๆให้เราได้ดูชมกันต่อไปอีก..



..หลังจากดูหนังจบแล้ว ผมได้แนวคิด(ที่น่านำไปคิด)ของหนังเรื่องนี้อย่างหนึ่งตรงที่ แม่นากหลอกให้พ่อมากอยู่กับตนเพราะความรัก ไม่อยากให้พ่อมากรู้ว่าตนได้ตายจากโลกนี้ไปแล้ว แม่นากจึงจำเป็นต้องหลอกคนรักเพื่อให้ตนเองได้อยู่ร่วมกับคนรักให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้  เพราะเป็นการหลอกเพราะรัก ทั้งพ่อมากและแม่นาก หนังเรื่องนี้ต่างคนต่างหลอกกันครับ คือ พ่อมากรู้ความจริงตั้งแต่แรกแล้วที่เพื่อนๆบอกว่า นากเป็นผี แต่ตนเองก็ยังไม่อยากให้ภรรยารู้เหมือนกันว่า ฉันรู้แล้วนะว่าเธอ(หรือภรรยาคนสวยของฉัน)เป็นผี เลยทำให้พ่อมากก็หลอกแม่นากด้วย ซึ่งผมมองว่ามันมีความงดงามในตัวที่สื่อออกมาได้ดีอีกแบบครับ หลอกเพื่อจะอยู่กับคนรักหรือหลอกเพราะรัก ไม่ใช่ไม่รักแล้วยังมาหลอกกันอีก..
จริงไหมครับ?..

หัสพงศ์ งานดี
polscicu@gmail.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แคมเปญโฆษณา "อะเมซิ่ง ไทยเท่" ด้วยเพลง "ยามรัก"

MUZU : ศิลปินคุณภาพคับแก้วของเมืองไทย

ผู้ว่าฯ ชัยวัฒน์ แบบอย่างข้าราชการติดดิน