MUZU : ศิลปินคุณภาพคับแก้วของเมืองไทย

..หากยังจำกันได้ หลายคนคงเคยได้ยินเพลงๆหนึ่งของ คุณหมู มูซู ศิลปินที่มีเพลงฮิตมากๆเมื่อหลายปีก่อนอย่าง เพลง เข้ากันไม่ได้ ซึ่งเป็นเพลงที่ฟังแล้วมักจะมีอารมณ์ร่วมไปพร้อมกับเพลงด้วยทุกครั้ง..

..เสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ทำใ้ห้ผู้ที่ได้ติดตามผลงานเพลงของเขามาโดยตลอด หากเมื่อฟังครั้งแรกก็จะรู้ได้ทันทีว่า นี่คือเสียงร้องของ หมู มูซู..

...วันนี้ผมอดไม่ได้ที่จะเขียนถึงศิลปินคุณภาพอีกคนหนึ่งของเมืองไทยนั่นคือ คุณบัณฑิต แซ่โง้ว หรือ หมู มูซู ซึ่งผมได้ฟังเพลงของเขาครั้งแรกเมื่อ 7-8 ปีก่อน และได้รู้จักกับเพลงแรกที่กล่าวถึงคือเพลง เข้ากันไม่ได้ และ Single เพลงใหม่ล่าสุดที่ปล่อยออกมาพร้อมมิวสิควีดีโอ ชื่อเพลง รักแท้ไม่มีจริง ก็ฮิต ติดลมบนเข้าไปแล้วเพียงแค่ระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์..

..ต้องยอมรับว่า หมู มูซู เป็นศิลปินคุณภาพคับแก้วของเมืองไทยอีกคนหนึ่งที่หาใครเทียบได้ยากอย่างยิ่ง เพราะเป็นศิลปินที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของศิลปินดังของเมืองไทยหลายต่อหลายคน เช่น เป็นผู้แต่งเพลง อยู่คนเดียว ของ เบิร์ด ธงไชย แต่งเนื้อร้องและทำนองให้กับ ศิลปิน Calories Blah Blah, อ๊อฟ ปองศักดิ์, แหนม รณเดช เป็นต้น  รวมถึงฝีมือการทำงานเบื้องหลังที่เป็นที่ยอมรับในฐานะ Vocal Director ให้กับศิลปิน อาทิ นท the star,โตโน่ the star, กิ่ง เหมือนแพร, พลพล, หนูนา ฯลฯ..

..และหากใครได้ฟังหลายๆเพลงของ หมู มูซู ก็จะสังเกตเห็นเหมือนเช่นเดียวกับผม คือ แต่ละเพลงที่เขาได้แต่งและร้องเองจนเป็นที่ฮิตมาก ส่วนใหญ่มักจะเป็นเพลงที่ไม่เคยสมหวังหรือแทบน้อยมากที่จะเป็นเพลงรักทั่วไป ซึ่งผมมองว่าเป็นเสน่ห์ของเพลงรักที่ไม่สมหวังหรือเพลงอกหักที่โดนใจคนที่มีอารมณ์ ที่เป็นอยู่แบบนั้นจริงเมื่อฟังเพลงของ หมู มูซู ไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเพลง เข้ากันไม่ได้, ไม่เคย, คนถูกทิ้ง และล่าสุดเพลง รักแท้ไม่มีจริง..

..การเล่นเพลงสด ที่ใช้กีต้าร์เพียงตัวเดียวบวกกับเสียงร้องของเขาก็สะกดคนฟังและทำให้คนฟังมีอารมณ์ร่วมได้มากที่สุดอีกด้วย
และคงมีศิลปินของเมืองไทยเพียงแค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่จะมีความสามารถทำแบบนี้ได้..

..ทั้งหมดนี้จึงทำให้ผมอดที่จะเขียนถึง " MUZU : ศิลปินคุณภาพคับแก้วอีกคนหนึ่งของเมืองไทย"
ไม่ได้จริงๆ..
  ..จำให้ดี ศิลปินผู้นี้ชื่อ "บัณฑิต แซ่โง้ว" หรือ "หมู มูซู " ครับ..

หัสพงศ์ งานดี
polscicu@gmail.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แคมเปญโฆษณา "อะเมซิ่ง ไทยเท่" ด้วยเพลง "ยามรัก"

Jetset'er วงดนตรีดีๆ นานทีจะมีสักครั้ง